Tuesday, November 18, 2008

Creative Thinking for Strategic Planning & Formulation

ในปีที่ผ่านมาเราอาจใช้แนวคิดเชิงกลยุทธ์ในการวางแผนมาแล้วไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ SWOTหรือการใช้แนทางของ BCG Matrixหรือแผนภูมิก้างปลา....ในปี 2552 ที่กำลังจะมาถึงเราอาจเผชิญกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงแตกต่างจากปีที่ผ่านๆมาเราจึงอาจต้องการวิธีคิดที่แตกต่างไปจากเดิมเพื่อค้นพบกลยุทธ์ที่แตกต่างไปจากเดิม


ปรับกลยุทธ์เดิม
•ทบทวนกลยุทธ์ที่เคยใช้ในปีที่ผ่านมา
•วิเคราะห์แนวโน้ม (trend) ในปี 2552
–แนวโน้มด้านเศรษฐกิจและการเงิน
–แนวโน้มด้านการแข่งขัน
–แนวโน้มด้านสังคมและพฤติกรรมผู้บริโภค
•กำหนดกลยุทธ์เดิมที่ไม่สอดคล้องกับแนวโน้ม
•ปรับกลยุทธ์เดิมด้วยกระบวนการ PPCO
คิดหากลยุทธ์ใหม่
•รู้จักธรรมชาติของความคิดสร้างสรรค์
•ค้นพบไฟแห่งการคิดสร้างสรรค์ของตนเอง
•คิดนอกกรอบด้วยการค้นพบกรอบที่กักขังความคิดใหม่ และร่วมกิจกรรมการทำลายกรอบที่ครอบความคิด
•สร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพการคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ของตนเองด้วยการทำแบบทดสอบชุด MBTI เพื่อค้นพบความถนัดในการคิดสร้างสรรค์ของตนเอง
•นำหลักการคิดแบบ Divergent Thinking & Convergent Thinking มาใช้ร่วมกับการคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นรูปธรรม
• ค้นหากลยุทธ์ที่สร้างสรรค์ด้วยการคิดตามกระบวนการคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบตามขั้นตอน 6’Fs*
• จัดร่างแผนกลยุทธ์ปี 2552 เพื่อกำหนดแนวทางการนำไปใช้ในปี 2552

หมายเหตุ *กระบวนการคิดสร้างสรรค์ประยุกต์จากโมเดลที่พัฒนาโดย CEF (Creative Education Foundation) และCPSI (Creative Problem Solving Institute), USA