ความคิดสร้างสรรค์ในการรักษาลูกค้า
(Creative Customer Retention)
หนึ่งในหนทางที่จะฝันฝ่าวิกฤติเศรฐกิจในปีพ.ศ.2552 อาจเป็นการรักษาลูกค้าเก่า ซึ่งดูเหมือนไม่แตกต่างจากปีก่อนๆ
แต่เพราะสภาวะเศรฐกิจในปีพ.ศ.2552 อาจแตกต่างย้ำแย่กว่าในปีที่ผ่านมา
วิธีการรักษาลูกค้าเก่าจึงอาจจำเป็นต้องแตกต่างและเข้มข้นกว่าในปีที่ผ่านมาเช่นกัน
ดังนั้นวิธีการคิดหาหนทางดังกล่าวจึงอาจจำเป็นต้องแตกต่างจากวิธีคิดแบบเดิมๆ
การฝึกอบรมสัมนาครั้งนี้จึงจะผสมผสานศาสตร์ด้านความคิดสร้าสรรค์เข้ากับศาสตร์ด้านการตลาด
เพื่อให้ผู้ร่วมฝึกอบรมสัมนาค้นพบกลยุทธในการรักษาลูกค้าที่แตกต่างไปจากเดิม...
ได้ผลมากกว่าเดิม...
และเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นกว่าเดิม
หัวข้อหลักของ workshop เรื่อง ความคิดสร้างสรรค์ในการรักษาลูกค้า (Creative Customer Retention)
• รู้จักธรรมชาติของความคิดสร้างสรรค์
• ค้นพบไฟแห่งการคิดสร้างสรรค์ของตนเอง
• ค้นพบกรอบที่กักขังความคิดใหม่ และร่วมกิจกรรมการทำลายกรอบที่ครอบความคิด
• สร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพการคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ของตนเองด้วยการทำแบบทดสอบชุด MBTI เพื่อค้นพบความถนัดในการคิดสร้างสรรค์ของตนเอง
• การคิดด้น (Divergent Thinking) และการคิดควบ (Convergent Thinking) เพื่อมาใช้ร่วมกับการคิดสร้างสรรค์
• ค้นหาไอเดียใหม่ในการรักษาลูกค้า ด้วยการนำการคิดแบบ Divergent และ Convergent มาใส่ในกระบวนการคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบตามขั้นตอน 6’Fs*
• เทคนิคในการคิดนอกกรอบ เพื่อหาไอเดียแปลกๆในการรักษาลูกค้า
• วิธีการ “ดัด” ความคิดนอกกรอบ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง ด้วยขั้นตอน PPCO
• จัดทำแผนร่าง action plan เพื่อกำหนดแนวทางการนำไอเดียใหม่ในการรักษาลูกค้าไปใช้ในปี 2552
• เทคนิคและศิลปะในนำเสนอแผนความคิดใหม่เพื่อให้เกิดการผสมผสานกับประสบการณ์ของผู้บังคับบัญชา อันจะนำไปสู่การได้รับการอนุมัติให้ปฏิบัติงานได้จริงต่อไปในปี 2552
หมายเหตุ *กระบวนการคิดสร้างสรรค์ประยุกต์จากโมเดลที่พัฒนาโดย CEF (Creative Education Foundation) และCPSI (Creative Problem Solving Institute), USA