Tuesday, November 18, 2008

Opportunistic & Motivational Workshop Toward 2009

ในขณะที่ทุกองค์กรกำลังต้องเดินหน้าเข้าหาวิกฤติทางเศรษฐกิจในปี 2552 ที่กำลังจะมาถึง.........อาจมีบางองค์กรที่พนักงานกำลังอยู่ในสภาวะ “ตระหนก” กับความไม่แน่นอนที่กำลังจะเกิดขึ้นมีความคิดและความรู้สึกที่ “มืดมน” “ลังเล” และ“สับสน” กับการทำงานท่ามกลางวิกฤตินั้นและอาจมีการทำงานแบบ “รอรับมือ” กับสถานการณ์ในอนาคต......แต่อาจมีบางองค์กรที่พนักงานอยู่ในสภาวะ “ตระหนัก” ถึงความไม่แน่นอนนั้นจึงหาความคิดที่ “ชัดเจน” และมีความรู้สึกที่ “มั่นใจ” และ “มุ่งมั่น” ในการฟันฝ่าวิกฤติ และอาจมีเตรียมพร้อมในการทำงานแบบ “เชิงรุก” กับสถานการณ์ในอนาคต ........Workshop ในครั้งนี้มีเป้าหมายในการกระตุ้นให้พนักงานเป็นแบบองค์กรที่สองที่กล่าวมาข้างต้นจึงจำเป็นต้องผสมผสานศาสตร์ด้านต่างๆที่หลากหลายทั้งศาสตร์เชิงจิตวิทยาในการปรับความรู้สึกเพื่อสู้กับวิกฤติผสมผสานกับแนวทางการพัฒนา A.Q. (Adversity Quotient: ความฉลาดในการฟันฝ่าอุปสรรค)รวมถึงความคิดเชิงบวก (Positive Thinking) และความคิดสร้างสรรค์เพื่อหาวิธีทำงานใหม่ๆกับสอดคล้องสภาวะที่ต่างไปจากเดิมอีกทั้งยังนำเอา Change management มาใช้เพื่อปรับเปลี่ยนการทำงานทั้งนี้ เพื่อให้เกิดารจูงใจตนเอง (Self Motivation) ในการเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส


Opportunistic & Motivational Workshop Toward 2009

•ทำความเข้าใจในแนวทางเชิงจิตวิทยา “๔ปรับ ๓เติม” ตามแนวทางของกรมสุขภาพจิต
•พัฒนาองค์ประกอบทั้ง ๕ ของ A.Q. เพื่อเพิ่มความฉลาดในการฟันฝ่าอุปสรรค
•ค้นพบประเด็นหลักของวิกฤติที่องค์กรจะต้องเผชิญ
•ค้นหาความคิดเชิงบวก (positive thinking) จากวิกฤติที่ค้นพบ
•ปรับการทำงานแบบเดิม ให้สอดคล้องกับวิกฤติที่ค้นพบ
•ค้นหาความคิดใหม่ๆในการฟันฝ่าวิกฤติ
– ด้วยการคิดสร้างสรรค์แบบการคิดด้น (divergent thinking)
–ตามมาด้วยการคิดเชิงตรรกะด้วยการคิดควบ (convergent thinking) เพื่อจับกลุ่มความคิดใหม่
–และดัดความคิดใหม่ให้นำมาสู่การปฏิบัติได้ด้วยกระบวนการ PPCO
•เข้าใจในการบริหารการเปลี่ยนแปลงทั้ง ๔ ขั้นตอนเพื่อนำความคิดใหม่ไปสู่การปฏิบัติ
•ร่วมทำกิจกรรมเชิงจิตวิทยา NLP (Neuro Linguistic Programming) เพื่อโปรแกรมความรู้สึกใหม่ในการกระตุ้นและสร้างความมั่นใจในตนเอง ในการเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส เพื่อฟันฝ่าอุปสรรคไปสู่ความสำเร็จ